Triết lý sống

Phàm làm việc gì trước phải suy xét đến hậu quả của nó
Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không yên tĩnh thì không có chí vươn xa. Học thì phải cần yên tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành.

Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy, vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình. Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa !

Sunday, April 24, 2011

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH-SỰ MAY RỦI?

Michael Lee-Chin sinh năm 1951 tại Port Antonio, Jamaica trong một gia đình có sự kết hợp của hai châu lục Á – Phi. Xuất thân là một cậu bé nhà nghèo, từ nhỏ, mẹ ông căn dặn: “Xã hội có rất nhiều loại người, vì thế nếu muốn đạt được bất kỳ điều gì, con phải tự làm bằng chính đôi tay mình”. Thấm thía lời răn của mẹ, Lee-Chin đã nỗ lực hết mình và biến giấc mơ làm giàu của những người Jamaica thành hiện thực.

Từ khi còn nhỏ, Michael Lee-Chin đã có ý chí quyết tâm trong học tập và ý thức độc lập trong cuộc sống. Với tố chất thông minh hơn người và tinh thần thực sự cầu thị, Michael Lee-Chin học tập chiến lược kinh doanh của các doanh nhân lớn như Warren Buffett, Benjamin Graham and Kenneth Thomson. Công việc đầu tiên của Lee-Chin khi còn là học sinh phổ thông là chăm sóc hoa và vườn cho một khách sạn. Mùa hè, khi các bạn khác nghỉ ngơi, thì Lee-Chin xin lau chùi phòng máy trên tàu du lịch Jamaica Queen. Bỏ lại sau lưng những khó khăn, Michael Lee-Chin duy trì được kết quả học tập rất cao ở các môn học.

Năm 1969, Lee-Chin đã là một chàng trai đầy hoài bão. Cậu tới Canada theo học ĐH McMaster chuyên ngành xây dựng. Năm đầu tiên, cậu tự xoay xở bằng những món tiền tự kiếm được. Tuy nhiên, sang năm thứ hai, cậu nợ một khoản học phí là 2.520 USD trong lúc chiếc ví lép kẹp chỉ còn 600 USD. Không thể gọi điện xin tiền bố mẹ bởi họ còn phải lo cho 6 đứa con khác, Lee-Chin liền nảy ra một ý tưởng táo bạo là xin trợ giúp từ… Chính phủ Jamaica. Liều lĩnh và quyết tâm, Lee-Chin dùng 400 USD mua vé máy bay về nước một mình gặp Thủ tướng và thuyết phục ông đầu tư cho việc học của cậu. Và thật không ngờ, cậu đã quay trở lại trường với 15.000 USD học bổng.

Được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực cơ khí, với những kiến thức nóng hổi của mình, sau khi tốt nghiệp ĐH, theo lời hứa, Lee-Chin quay về Jamaica để phục vụ đất nước trong một dự án đường cao tốc của chính phủ. Đây là khoảng thời gian vô cùng quý báu để Michael Lee-Chin tích luỹ những kinh nghiệm trong môi trường làm việc thực tế.

Tuy nhiên, sau đó thủ đô Toronto đã cuốn hút Lee-Chin quay lại Canada để mở rộng sự nghiệp của mình. Trong những năm giữa thập niên 70, môi trường đầu tư tại Canada đang trong đà phát triển mạnh, nhiều người đã thành công từ những những xu thế chung này và một trong số đó là Ken Thomson. Từ thực tế đó, Michael Lee-Chin đã bắt đầu tính tới việc kinh doanh.

Nhưng do chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, Michael Lee-Chin đã tốn không ít thời gian, công sức tìm hiểu và học tập những triết lý kinh doanh và đúc rút bài học từ thất bại của các doanh nhân đã thành đạt như Ken Thomson, Galen Weston, Warren Buffett.

Khi nói về điều này, Michael Lee-Chin cho biết “Khi tôi đọc được những triết lý kinh doanh hiện đại của Warren Buffett trong cuốn Money Masters của John Train, tôi đã điên lên vì vui mừng và quyết tâm tái tạo lại triết lý này thêm lần nữa”.

Môi trường thực tế đầu tiên mà Michael Lee-Chin làm việc là Công ty đầu tư Investors Group tại Hamilton, Ontario. Tại đây, ông có được nhiều điều kiện thuận lợi để tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực đầu tư. Với số vốn ít ỏi, Michael Lee-Chin quyết định chọn một số công ty nhỏ để đầu tư. Nhờ khả năng dự đoán chính xác triển vọng của các nguồn trên và may mắn, ông đã thu được những khoản lợi nhuận đầu tiên.

Sau 5 năm, Michael Lee-Chin có trong tay một khoản vốn kha khá. Năm 1983, ông quyết định vay từ Ngân hàng lục địa Canada 500.000 USD để mua cổ phần của tập đoàn tài chính Mackenzie. Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ của McKenzie Financial Corporation, chỉ trong 2 năm, số vốn 500.000 USD của Michael Lee-Chin tăng lên 35 triệu USD. Năm 1985, Michael Lee-Chin quyết định dồn vốn mở công ty đầu tư riêng lấy tên là Berkshire Group hoạt động ở lĩnh vực tài chính và bảo hiểm. Berkshire Group là công cụ hữu hiệu đầu tiên giúp Michael Lee-Chin mở rộng hoạt động đầu tư.

Cũng trong những năm 80, công ty đầu tư AIC Limited, một trong những doanh nghiệp lớn có tầm hoạt động rộng, đang đứng trên bờ vực phá sản. Thấy được vị trí trên thị trường và nhiều cơ hội phát triển của doanh nghiệp này, năm 1987, Michael Lee-Chin tìm cách mua lại và bắt tay ngay vào chương trình phát triển AIC Limited. Tới cuối thập niên 80, AIC Limited không những đi vào ổn định mà còn thanh toán được núi nợ trước đó. Năm 1990, các hạng mục đầu tư của AIC Limited tăng nhanh tới chóng mặt. Chỉ riêng chương trình đầu tư tại Merrill Lynch, số vốn của AIC Limited đã lên tới 8 tỷ USD.

Thành công trên thị trường đầu tư của Canada, Michael Lee-Chin tiếp tục hướng AIC Limited tới các chương trình đầu tư lớn sang các quốc gia khu vực Caribê. AIC đang là một trong 10 công ty lớn nhất Canada với số tài sản là 14 tỷ USD.

Hơn 30 năm hoạt động liên tục trong lĩnh vực đầu tư, bằng công sức và trí tuệ của mình, Michael Lee-Chin vươn lên vị trí một trong những doanh nhân thành đạt nhất khu vực và thế giới, hiện sở hữu số tài sản 2,1 tỷ USD. Với sự nỗ lực và khả năng đầu tư tài chính thiên bẩm của mình, Lee-Chin luôn biết cách biến một đồng thành hàng triệu, hàng tỷ đồng. Giàu có và hào phóng, ông đã đóng góp một phần tài sản của mình cho các trường học và viện bảo tàng ở cả Canada và Jamaica.

Ông cũng đã từng được các tổ chức lớn trên thế giới trao tặng nhiều giải thưởng danh giá: Nhà đầu tư của năm năm 1997, Nhà hảo tâm trong năm của tổ chức Association of Fundraising Professionals năm 2005, Nhà điều hành xuất sắc của thập kỷ năm 2002, Anh hùng Canada tháng 05.2004, Giải thưởng danh dự của trường ĐH McMaster năm 2003, Tiến sỹ luật danh dự của trường Đại học University of Toronto tháng 1/2007.

bạn nghĩ sao khi đầu tư tài chính lại nhanh giâu như vây?bạn cong nghĩ đây là sự may rủi?

No comments:

Post a Comment