Triết lý sống

Phàm làm việc gì trước phải suy xét đến hậu quả của nó
Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không yên tĩnh thì không có chí vươn xa. Học thì phải cần yên tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành.

Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy, vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình. Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa !

Thursday, June 16, 2011

Google - Nhà cách mạng trong quản trị nguồn nhân lực


Người gửi: yunhoo -- 24/12/2009
www.SAGA.vn - "Chúng tôi cố gắng cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ. Và tôi cho rằng đây là cách sử dụng tiền hợp lý hơn nhiều so với việc đầu tư vào những chiến dịch marketing ngốn hàng trăm triệu USD hay những khoản lương bổng hậu hĩnh quá mức.” - Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google.

Google được nhắc đến như một trong những công ty Internet có sự khởi đầu thành công nhất cũng như tốc độ tăng trưởng đáng ngưỡng mộ. Năm 2003, Google là công cụ tìm kiếm được ưa thích nhất trên thế giới nhờ sự nhanh nhạy và chính xác khi xử lý các kết quả tìm kiếm. Bên cạnh sự vượt trội về công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh, Google còn thành công nhờ khả năng thu hút và lưu giữ nhân tài dựa vào văn hóa công ty. Văn hóa Google đã trở thành một huyền thoại, là biểu tượng thành công của các công ty Internet.

Google_1.jpgLịch sử phát triển

Google Inc. bắt nguồn từ một dự án về công cụ tìm kiếm trên internet của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh ở Đại học Stanford. Dự án này phát triển một kỹ thuật mang tên Backrub, dùng các liên kết đến để ước tính tầm quan trọng của trang web. Dự án được thử nghiệm với website www.google.com năm 1997. Và công ty Google Inc. được chính thức thành lập năm 1998 tại một gara ôtô, với nhân viên đầu tiên được tuyển dụng là một bạn học của Lary và Sergey.

Công cụ tìm kiếm Google được nhiều người ủng hộ và sử dụng nhiều vì nó có một cách trình bày ngắn gọn, đơn giản và đem lại kết quả rất chính xác và hợp lý. Trong năm 2000, Google đã bắt đầu bán quảng cáo bằng từ khóa để đem lại kết quả thích hợp hơn cho người dùng. Đến năm 2004, Google đã xử lý hơn 80% số lượng tìm kiếm trên Internet, trở thành công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Công ty đã phát hành cổ phiếu với chỉ số index luôn tăng rất cao, mang lại doanh thu $16 tỷ USD (2008). Chỉ trong vòng 6 năm, từ quân số vỏn vẹn 3 người, Google đã có số lượng nhân viên lên đến hơn 20.000 người. Và từ một gara ô tô tồi tàn, trụ sở chính của công ty được chuyển đến Mountain View, California với cái tên Googleplex (nghĩa là 10googol). Google không ngừng thu hút nhân tài với những chính sách quản trị nhân lực độc đáo, và cái tên Googleplex đã trở thành địa điểm làm việc mơ ước không chỉ đối với người dân Mỹ. Điều đó được xác minh bằng vị trí đứng đầu của Google trong danh sách bình chọn “Top công ty lý tưởng để làm việc” năm 2008 của tạp chí Fortune, CNN.

Văn hóa công sở của Google

Tuy là một trong những công ty lớn và thành công nhất trên thế giới, Google vẫn duy trì nét văn hóa kiểu các công ty nhỏ, và đã trở thành một biểu tượng, một xu thế mới, độc đáo trong văn hóa công sở. Điều này thực sự mang tính cách mạng khi Google thậm chí còn đưa ra một chức vụ chưa từng có trong các công ty kinh doanh, gọi là “giám đốc phụ trách các vấn đề về văn hóa” (Chief Culture Officcer).

Đây là một sáng kiến nữa của hai nhà đồng sáng lập, và vị trí này hiện nay thuộc về Stacy Savides Sullivan, kiêm giám đốc điều hành nhân sự. Là một nhà quản lý văn hóa của Google, bà có nhiệm vụ gìn giữ nét văn hóa độc đáo của Google và bảo đảm cho các nhân viên của Google luôn vui vẻ, hạnh phúc. Tiêu chí về văn hóa công ty của Google vẫn được giữ nguyên kể từ khi được thành lập, đó là một môi trường bình đẳng, không có hệ thống cấp bậc quản lý khắt khe, có tinh thần tương trợ lẫn nhau, và khích lệ tính sáng tạo, đổi mới.

Google_2.jpg
Google luôn là nơi làm việc lý tưởng cho các ứng viên.

Những người đứng đầu Google cho rằng khi đã được chu cấp đầy đủ, nhân viên của họ sẽ không bị vướng bận những chuyện ngoài lề, và có thể toàn tâm toàn ý cho công việc. Larry và Sergey muốn tạo nên một môi trường vui nhộn và cung cấp rất nhiều dịch vụ miễn phí cho nhân viên. Theo tinh thần đó, khu làm việc tại Googleplex được trang trí với những gam màu sắc sặc sỡ của logo "Google". Nhân viên Google được phép mang vật nuôi vào chỗ làm, được cung cấp đồ ăn nhẹ, ăn trưa, và bữa tối được chuẩn bị bởi bếp trưởng danh tiếng Charlie Ayers. Googleplex có các phòng ăn điểm tâm với ngũ cốc, kẹo gôm, hạt điều, và các loại đồ ăn nhẹ khác với nước quả, soda và cappuccino…

Công tác quản trị của Google cũng quan tâm cổ vũ, khích lệ sự đổi mới sáng tạo ở công sở. Nhân viên của công ty được đối xử giống như những thành viên trong một gia đình hơn là người được tuyển dụng vào để làm việc. Mỗi người được phép dành ra tối đa 20% thời gian làm việc để theo đuổi và phát triển ý tưởng của riêng mình. Những dịch vụ như Gmail chính là kết quả của chế độ 20% giờ làm việc này.

Google_3.jpg
Với những không gian làm việc thế này, mọi ý tưởng đều có thể nảy sinh.

Dù sao, công ty vẫn phải đối mặt với những vấn để như làm thế nào để biến những ý tưởng khả thi thành những sản phẩm thành công. Nói như Silverstein, "Thực tế là chúng tôi luôn có những ý tưởng rất tuyệt nhưng lại không biết cách diễn đạt hay lưu giữ nó. Để giải quyết được khó khăn này, Google đã lập nên một trang web tầm cỡ quốc tế để tìm tòi và thử nghiệm những ý tưởng mới. Có nhiều ý tưởng đã bị loại bỏ. Nhưng chỉ cần vài ý tưởng thành công, nó đã có thể đem lại lợi nhuận lớn cho công ty”.

Bên cạnh đó, Google cũng dành cổ phiếu ưu đãi cho 99% nhân viên, áp dụng chế độ lương bổng rất cao để tạo động lực làm việc và giúp họ có được sự gắn bó lâu dài với công ty.

Tuyển dụng nhân sự

Suốt thời kỳ bùng nổ về dịch vụ "dotcom" vào cuối những năm 1990, khi các công ty kỹ thuật hàng đầu có chỉ số thay thế nhân viên vào khoảng 20-25% thì Google là công ty duy nhất không phải đối mặt với vấn nạn này. Cho đến nay, chỉ số này của Google vẫn chỉ xấp xỉ ở mức zero, và Google trở thành nơi lý tưởng, là địa điểm làm việc mơ ước của hàng triệu ứng viên.

Google_4.jpg
Mặc dù vậy, Google không ngừng tuyển dụng những người tài năng. Công ty nhận được khoảng 1000 bản CV mỗi ngày (năm 2003) so với số nhân viên hiện có là trên 20 nghìn người. Để lôi cuốn nhiều ứng viên tham gia, Google còn đưa ra hàng loạt những lý do tại sao bạn nên đầu quân vào Google trên website của công ty. Song tiêu chí tuyển dụng của Google lại rất khắt khe. Sergey và Larry cũng chú trọng tuyển dụng nhân sự với những phẩm chất cần thiết. Chính họ cũng tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển dụng. Google tuyển dụng những người có kỹ năng và phẩm chất đa dạng. Khi tuyển dụng, Google bám sát vào kết quả học tập cũng như điểm số trong bài thi SAT (Scholastic Assessment Test - Một tiêu chí quan trọng trong việc xét tuyển đầu vào tại các trường đại học của Mỹ) và các bài thi tốt nghiệp khác. Công ty quan tâm đến sự thông minh và trí tuệ hơn là kinh nghiệm làm việc của người dự tuyển. Bên cạnh đó, họ cũng rất coi trọng tinh thần cầu tiến của ứng viên. Một tiêu chí phụ nữa mà các nhà quản trị Google áp dụng dựa trên sự phù hợp với văn hóa và tinh thần chung của doanh nghiệp.

Cũng có những ý kiến không đồng tình với những chính sách quản trị nhân lực của doanh nghiệp này. Tuy nhiên trên thực tế, sự tăng trưởng không ngừng của công ty cũng như môi trường làm việc của Google trở thành mơ ước của hàng triệu người đã là những minh chứng không thể chối cãi cho sự thành công của chính sách quản trị nhân sự ở Google. Với nhiều người, Google đại diện cho sự hòa trộn hữu hiệu nhất giữa văn hóa và kỹ thuật ở Silicon Valley.
www.SAGA.vn - yunhoo | Theo vnhrm

No comments:

Post a Comment