Triết lý sống

Phàm làm việc gì trước phải suy xét đến hậu quả của nó
Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không yên tĩnh thì không có chí vươn xa. Học thì phải cần yên tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành.

Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy, vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình. Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa !

Thursday, January 28, 2010

THAM LANG ngôi sao tham vọng.

THAM LANG luôn luôn có THẤT SÁT tả hợp, PHÁ QUÂN hữu hợp nằm trong nhóm SÁT PHÁ THAM thuộc chòm THIÊN PHỦ. Hành Mộc âm tính (tuy nhiên 1 số sách cho hành thủy THAM LANG là tay chân của PHÁ QUÂN, nên THẤT SÁT kim sinh PHÁ QUÂN thủy sinh THAM LANG mộc, tạo thành cái thế tương sinh liên tục. Ví von cho dễ hiểu: THẤT SÁT thấy cái gì đó không rõ ràng, báo cho PHÁ QUÂN, ông nầy sai THAM LANG đến do thám).

Nhị hợp với THAM LANG luôn luôn có THIÊN ĐỒNG.

LUẬN ĐOÁN CÁC CHI TIẾT SAU:

A. SĂN LÙNG, SĂN BẮT, TÌM KIẾM, THĂM DÒ, TÊN THÁM TỬ, THÁM BÁO, THAM KHẢO, THÁM HIỂM…

Săn lùng là THAM LANG. Bắt và thả là PHÁ QUÂN. Giết hoặc không là THẤT SÁT

THAM LANG chủ săn lùng như săn thú, săn bắt cá, săn bắt kẻ cướp...cho đến săn gái, săn trai. Săn lùng kho báu, thăm dò tìm hiểu, săn tin, săn ảnh… Còn bạn ham mê Tin Học có thể đang săn lùng tư liệu, phần mềm ưa thích. Điều quan trọng là thành hay bại, điều đó tốt hay xấu, quan trọng hay không, dễ hay khó? Điều quan trọng là săn lùng cái gì?

Kẻ săn lùng nhiều khi trở thành là kẻ bị săn nhất là có LIÊM TRINH dò xét ngầm đâu đó.

Ví dụ: Chào thám tử ông làm cái gì đó? Tui đang do thám lão Tham khảo kia kìa. Lão đang săn tìm mấy con côn trùng làm gì nhỉ. Nghi quá đi hay là ông ấy giả bộ để khám phá có lối đột nhập vào nhà thằng ‘thăm dò thị trường’ kia. Anh Đình có hiểu không? Không hiểu chi hết, có chăng mấy từ anh nói là ngôi sao THAM LANG đó.

Trên là những từ tốt vô hại khi nói về ngôi sao nầy. Ghét người ta nói khác. Nói sao? Đồ loài chó săn chõ mũi vào nhà của bà, cái đồ mọt sách chứ tham với khảo cái ngữ gì? Bà phanh phui cho mà thấy, đừng mơ ước chuyện tìm hiểu con gái của bà. Lá ngọc cành vàng đấy!

B1. HAM MUỐN, HÁM, HẠM, HAM THÍCH, MONG MUỐN, MƠ ƯỚC, ƯỚC MUỐN, MÊ, ĐAM MÊ, ƯNG, THAM VỌNG, HY VỌNG, KHÁT VỌNG…

HY VỌNG là THAM LANG, THẤT VỌNG là THẤT SÁT khi xấu.

Ham muốn có những ham muốn tốt và ham muốn xấu, như đam mê học hành còn gọi là hiếu học, đam mê quyền lực, mong muốn làm giàu chân chính. Có nhưng mơ ước nhỏ nhoi, có những ước mong đôi khi rất tầm thường, rất dễ thương… có khi lại không thực hiện được. Như mong được yên thân, mong có tấm chồng, mong có dâu hiền, rễ thảo, con ngoan mong muốn được ăn no ngủ yên, được ở nơi mình thích. Thế thôi, mấy ai mơ ước thiên đàng. Vẽ chi lắm chuyện. Điều quan trọng là ham muốn ấy tốt hay xấu có làm hại thanh danh lợi ích người khác không? Vì vậy THAM LANG cần thiết gặp TUẦN để biến ham muốn thành chính đáng, gặp TRIỆT để trừ bỏ ham muốn xấu xa. Nếu có cả TUẦN và TRIỆT càng hay vì 2 sao nầy chỉ cái đúng cần theo, cái sai cần bỏ hay nhất và hợp nhất với THAM PHÁ.

Đáng nói khi đạt cái ước muốn nầy, lại mong cái khác thành ra cả đời con người không bao giờ hết mơ ước nguyện cầu. Cho nên có người than rằng:

Chúng ta có quá nhiều ước muốn, lắm khi ước muốn nầy mâu thuẫn với ước muốn khác”.

Vì thế mỗi người trong chúng ta không ai giống ai khi bày tỏ lòng ham muốn. Có giống nhau chăng là chỗ đa phần vô hại.

B2. BẨM BÁO, TÂU BÀY, TON HÓT, THAM MƯU, CỐ VẤN.… THAM GIA, THAM DỰ, CAN THIỆP, CHEN VÀO, CAN DỰ VÀO

Tuỳ cách, tùy tình cảm mà dùng từ. Tốt là Tham Mưu, Cố Vấn giỏi...

Ví dụ: Mắc chi anh can dự vào việc gia đình tôi. Không ai muốn anh chen vào khi tôi nói. Mỹ can thiệp vào IRAQ …THAM LANG là sao luôn có THIÊN ĐỒNG nhị hợp. Ưa can dự vào việc người khác cho nên dễ mang tiếng ton hót, nịnh bợ. Như trường hợp THAM gặp TẤU THƯ. Tốt là được quyền, được mời tham gia tham kiến, tham mưu, tham tấu, tham dự… xấu là ton hót. Lôn xộn là ai bảo anh can thiệp, can dự vào, chen vào…

B3. THAM NHŨNG, ĐÀN HẶC, SÁCH NHIỄU, NHŨNG NHIỄU

Đi với sao xấu như TANG MÔN là tham ô, đi với HÀ SÁT là tham nhũng, rất cần gặp TUẦN và TRIỆT chế ngự. Một THAM LANG ngộ THIÊN KHÔNG dù có đắc địa cũng mất tác dụng, phản tác dụng. Đây là trường hợp THAM LANG là kẻ tham ô, tham nhũng, hạch sách để kiếm ăn

B4. DỊ THIỆN, DỊ ÁC:

THAM LANG là sao dễ dàng sa ngã gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Cho nên nói đến THAM LANG ta dễ bắt gặp một con người dễ tốt làm việc nghĩa nhưng đồng thời cũng là con người xấu làm việc ác, như một con sói tham lam. Người có mặc cảm với THAM LANG gọi nó là sài lang (theo người viết sài là con sói, lang là con beo. Nhưng theo 1 số từ điển cả 2 từ nầy đều chỉ chó sói). Vì lý do tam hợp với THAM LANG luôn luôn có SÁT PHÁ thôi thúc. Vì vậy cần nhất một THAM LANG thấy TRIỆT và cả SÁT PHÁ cùng thấy TRIỆT để trừ bỏ đi những tham vọng sai lầm.

C. GẢ TRUNG NIÊN.:

THAM LANG là gả trung niên có nhiều tham vọng đang khám phá, đối lập với LIÊM TRINH cô gái trong sáng, liêm khiết. Mỗi ngôi sao nhất là chính tinh. Điều mang trên mình nó những động thái như mục A, một tình cảm như mục B và một hình tượng về người hoặc đồ vật như mục C và năng khiếu như mục D

D. KHÉO, GIỎI.

THAM LANG là sao chủ khéo, giỏi trong nhóm SÁT PHÁ THAM mà khả năng đặc biệt của THAM LANG đã đề cập ở trên như tham mưu, ăn nói, tìm hiểu... (SÁT PHÁ vụng về trong ăn nói, có nói chẳng qua là THAM LANG nói). Nếu đi với cát tinh THAM LANG là tay trung niên tài năng đầy mình kinh nghiệm. Vì vậy cách THAM VŨ rất hay chủ: gả trung niên tài năng.

LƯƠNG THỰC, LƯƠNG TIỀN:

Là sao chăm lo lương thực, lương tiền cho nhóm SÁT PHÁ THAM. Cũng như THIÊN LƯƠNG lo cho nhóm CƠ NGUYỆT ĐỒNG LƯƠNG, VÚ KHÚC cho nhóm TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG. Đây là những điều mới nghe qua cho là lạ lùng nếu không có THAM LANG lấy lương thực, lương tiền đâu mà ăn. Bên nầy Lương thực nhị hợp bên kia THIÊN ĐỒNG là cái bụng. Và THAM LANG hay THAM LƯƠNG đều là một. Thế là hết thắc mắc.

SO SÁNH nét Tương Đồng của 3 sao:

THIÊN ĐỒNG là đồng minh của ai đó, luôn luôn kề cận với ai đó. Bên cạnh THIÊN ĐỒNG thường có 1 người, bạn bè, anh em con cái để trò chuyện. THAM LANG là kẻ tham gia, kẻ tham chiến nhưng nhất thiết không phải có người bên cạnh như THIÊN ĐỒNG.

THIÊN TƯỚNG luôn luôn có một đối tượng để làm việc, có thể là đối tác, địch thủ, hoặc kẻ mình thương để công việc tiến hành. Từ đồng minh chỉ có với THIÊN ĐỒNG. THAM LANG với THIÊN TƯỚNG chỉ dùng từ có thể. Đó là nét so sánh của 3 sao ĐỒNG, THAM, TƯỚNG. Khi Hạn hay MỆNH đứng ở 1 trong 3 sao nầy, Hạn đến 1 trong 3 sao kia tính chất đồng minh, tham gia, tương trợ rất mạnh.

THAM LANG cần gặp và kị gặp

v THAM LANG HỢP VỚI CÁC SAO:

HOẢ TINH: Chủ phát phú, giàu rất nhanh

LINH TINH:Chủ phát quí ưa thích quyền lực nhất là có thêm HOÁ QUYỀN.

HOÁ KHOA nhất là có thêm QUYỀN học nghiệp tinh thông.

VĂN XƯƠNG: Quyết tâm làm bằng được

TUẦN: Định hướng tham vọng đi đúng nơi, tham vọng lớn

TRIỆT: Có thể là hay cũng có thể là dỡ mang ý TRỪ BỎ THAM VỌNG tức là không ham thích gì cả rất hợp với lá số tu hành. Các lá số TỬ VI nỗi danh đa phần THAM LANG bất kiến TRIỆT có tham vọng mới làm nên đại sự

v THAM LANG KỊ GẶP CÁC SAO:

KỊ DIÊU: Dễ gặp thuỷ tai, ăn chơi.

HÌNH phong lưu ăn đòn.

ĐÀ nhất là tại Dần cung

THÁI TUẾ đảo điên

ĐỊA KIẾP: Tại mệnh bấp bênh như thuyền trên sóng dựa vào câu:

‘’MỆNH trung ngộ KIẾP THAM do vi lãng lý hành thuyền.

THAM LANG khi tốt và khi xấu

v KHI TỐT:

Là tham mưu, cố vấn, vạch đường chỉ lối cho PHÁ QUÂN, THẤT SÁT hành động. Đi với Văn tinh là tham khảo là Thám Hoa (sau Trạng Nguyên, Bảng Nhỡn). Đi với Võ tinh lân bang cũng khiếp sợ (HOẢ KÌNH).

Lòng ham muốn làm những điều tốt đẹp, sẳn lòng tham gia không ngại, chia xẻ khó khăn với đồng minh.

Muốn là được.

Là kẻ ngao du đó đây vui chơi thoả lòng học hỏi

Là kẻ biết từ bỏ thói hư tật xấu, biết đâu đúng đâu sai

Là kẻ biết tìm ra cho mình một lối đi đúng hướng. Biết theo ai, biết bỏ ai.

v KHI XẤU:

Là sài lang hám ăn, ham uống, thích vui chơi, ăn ngon mặc đẹp, khoác lác, đảo điên. Lòng tham không đáy, lòng dâm vô độ. Thấy ăn là ăn, thấy uống là uống… Tên y là Thích Đủ Thứ.

Là kẻ tham ô của công, tham nhũng của dân, đàn hặc sách nhiễu kẻ cô thế. Để kiếm cái ăn

Là kẻ ton hót đặt điều, kiếm chuyện để nịnh bợ, nịnh trên nạt dưới, đem cái ngu dốt, cái đen tối, cái xấu xa để bày vẻ, cố vấn cho người, vạch lá tìm sâu...

Là kẻ lang bạt đó đây, màn trời chiếu đất

Là kẻ sẳn sàng tham dự mà không ai mời, can thiệp mà không ai muốn, tham gia mà không ai thích...

Có muốn cũng không được.

Đây là bài viết để chuẩn bị cho các bộ chính tinh quan trọng của THAM LANG như THAM VŨ, THAM LIÊM, TỬ THAM… sẽ được bàn trong thời gian tới.

Để làm sáng tỏ bộ LA VÕNG theo yêu cầu của một bạn đọc. Mà trong bài viết đề cập quá ít khi tốt của LA VÕNG là thấy Cát tinh, Hỉ tinh… tụ tập tại đấy nhiều có nghĩa là đã tốt rồi lại vu thêm tốt quá. Ví dụ ta thấy người đó có tài rồi ta còn vẽ thêm cho họ nữa, như vẽ rắn thêm chân, cọp thêm cánh… Đó cũng là lý do làm cho những người có tài nằm ở La Võng ngỡ như mình thần thánh Hitler đòi chinh phục cả thế giới, chẳng qua là một đống đàn em của Đức quốc xã bồi vào mà LINH XƯƠNG LA VŨ nghe lời ấy mang họa. Như Vương Mãn sợ gì mà không làm khi tài năng có đủ, kẻ xúi chắc chắn được hưởng sái rồi.

Hôm nay Đình có TẤU THƯ HỒNG LOAN (tức thiệp hồng ăn cưới) của một ĐƯỜNG PHÙ (tức người bà con). Buồn cười là vừa đính xong ĐƯỜNG PHÙ lên blog, xuống nhà gặp ngay người bà con đang đợi. Vì thế ngày hôm nay khá bận rộn với đám ĐƯỜNG PHÙ từ ta về tham dự.

No comments:

Post a Comment