Triết lý sống

Phàm làm việc gì trước phải suy xét đến hậu quả của nó
Hành động của người quân tử là giữ tĩnh lặng để tu thân, cần kiệm để dung dưỡng đức độ. Không đạm bạc thì không thể có trí tuệ sáng suốt, không yên tĩnh thì không có chí vươn xa. Học thì phải cần yên tĩnh, muốn có tài năng phải học; không học thì không biết rộng, không có chí thì việc học không thành.

Mong muốn lan man thì không thể nảy sinh cái tinh túy, vội tìm cái hiểm hóc thì không nắm được cái thực tình. Thời gian tuổi tác qua nhanh, ý chí cùng ngày tháng trôi đi trở thành khô héo, phần lớn không tiếp cận được với thời đại, rồi buồn tủi nơi lều nát, sao còn khôi phục lại kịp cái chí hướng được nữa !

Saturday, May 7, 2011

Nhật Nguyệt với Hóa Kỵ - Đà La

Thấy mọi người bàn luận rất hay về Nhật Nguyệt Sửu Mùi, tôi xin mạn phép có ý kiến thế này:

- Nhật hay Nguyệt dù đóng ở bất cứ chỗ nào đặc tính nổi bật là sự mô phạm, có khả năng suy nghĩ hóa tốt, thích làm thầy thiên hạ. Cho nên Nhật Nguyệt đồng cung tại Sửu hay Mùi thì tính mô phạm này càng nâng cao.

- Hóa Kỵ là sao chủ thị phi, điều tiếng, ganh ghét kèn cựa, ăn nói. Đi với Cát Tinh nó mang nghĩa người ta ganh tài với mình , đi với Hung sát tinh thì mình là người ghê gớm bị điều tiếng xấu. Nhật Nguyệt Sửu Mùi mà có kèm theo Kỵ thì phải hiểu là người có suy nghĩ lúc nào cũng làm muốn làm thầy thiên hạ, suy nghĩ mô phạm rất tốt, lúc nào cũng nghĩ đường lối của mình là đúng đắn, điều đó sinh ra sự ganh ghét cho mọi người xung quanh. Vì Hóa Kỵ đóng Mệnh là người suy nghĩ rất sâu sắc, chín chắn, cho nên ít khi nào tin quyết định của mình là sai. Nhật Nguyệt Hóa Kỵ đó là 1 kỳ cách cho sự thông tuệ, nhưng cũng vì sự thông tuệ này mà bị ganh ghét đố kỵ. Kỳ cách của nó là vậy.

- Đà La nó có tính chất hoàn toàn tương tự Hóa Kỵ, nhưng người có Đà La thủ Mệnh thì suy nghĩ rất sâu sắc nhưng không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác mà biết giữ trong bụng, chờ thời cơ thì mới nói ra. Cho nên nó tránh được cái họa ganh ghét của Hóa Kỵ. Mệnh ở Sửu Mùi có cả Nhật Nguyệt Đà Kỵ thì người đó là người rất thông minh, suy nghĩ rất sâu sắc thâm trầm dạng như mưu sĩ Trương Lương, Trần Bình. Chính vì sự khéo léo và suy nghĩ sâu sắc này mà bản thân bị đối phương rất ghét, vì ít khi nào họ qua mặt được mình. Đó âu cũng là cái kỳ cách của Sát tinh vậy.

Tóm lại, Hóa Kỵ đi kèm Quyền Ấn tất bị ganh ghét vì danh cao chức lớn, đi kèm Khôi Việt Xương Khúc tất bị ganh ghét vì tài năng bằng sắc, đi kèm Kình Đà Nhật Nguyệt tất bị ganh ghét vì mưu mô suy tính và trí tuệ hơn hẳn người khác. Cây càng vươn cao thì phải chịu càng nhiều gió, không phải ngẫu nhiên mà Tử Vi xếp Lộc Quyền Khoa Kỵ. Mọi người cứ nói là Xuân Hạ Thu Đông, nhưng theo tôi thánh nhân tinh ý lắm. Lộc là Tài, Quyền là Quân, Khoa là Ấn, con người ta có đủ Tiền tài, quyền chức và danh vọng hay là đủ Tài, Quan , Ấn thì tất không tránh khỏi cái bước kế tiếp là bị ganh ghét (Kỵ). Cho nên Mệnh Tài Quan rất tốt có thêm Kỵ đó là điềm ngôi cao bổng lộc lớn mà bị người ta ganh tỵ vậy. Kỳ cách Nhật Nguyệt Hóa Kỵ cũng xuất phát từ cái này mà ra đó.

No comments:

Post a Comment